Trước một YG xấu xí, JYP chứng minh vẫn tồn tại của một công ty giải trí đặt 'tâm và đức' hàng đầu
562 0 0
Từng rơi vào khủng hoảng đến mức tưởng phải bán mình, rất may JYP đã quyết định cải tổ và trở thành công ty giải trí ổn định, tốt nhất hiện nay.
Giữa hàng loạt scandal, bê bối xảy ra gần đây, Kpop dần mất điểm trong mắt Thế Giới, bỗng bị kì thị là một ngành công nghiệp với vẻ ngoài xa hoa, hào nhoáng nhưng bên trong đầy rẫy những tệ nạn xấu xí, nơi mà phụ nữ bị xem thường, quấy rối tình dục, đối xử bất công xảy ra hàng ngày hàng giờ. Sự sụp đổ hình ảnh của YG Entertainment - công ty nổi tiếng trong BIG3, từng là đại diện cho ngành giải trí Hàn Quốc khiến chính những người hâm mộ Kpop cũng mất niềm tin vào làng giải trí tỉ đô nổi đình đám khắp Châu Á này. Nhiều người tự hỏi, liệu ngày nay có tồn tại một công ty giải trí, nơi không chạy theo lợi nhuận và coi trọng giá trị đạo đức hay không? Câu trà lời là có, và đó chính là JYP Entertainment.
Không phải tự dưng giữa tâm bão, các công ty giải trí đều lao đao,chỉ riêng JYP vẫn trụ vững và phát triển ổn định. Ngay cả so sánh về chính sách so với 2 công ty cùng BIG3, JYP nổi bật nhờ những chính sách đào tạo và đối đãi với nhân viên vô cùng đặc biệt.
1. Những lớp học đặc biệt cộp mác "JYP Ent"
Thực tập sinh của JYP không chỉ được dạy những kỹ năng như vocal, vũ đạo, rap hay diễn xuất, mà họ còn phải tham gia các lớp học đặc biệt như lớp học tâm lý để đối mặt với showbiz khắc nghiệt, hướng dẫn trainee cách kiểm soát hành vi, hành động và giúp họ biết cách chuẩn bị cho những tình huống đặc biệt khi là một người nổi tiếng.
Đặc biệt ở JYP, tất cả các thực tập sinh còn phải tiếp nhận khóa học về giáo dục giới tính cũng như đạo đức. Trưởng nhóm GOT7 JB từng cho biết: “Kể từ khi chúng tôi bắt đầu làm thực tập sinh, mỗi tháng một lần, giáo viên Goo Sung Ae sẽ lên lớp dạy môn giáo dục giới tính”. Để giúp thực tập sinh mà phần lớn là thanh thiếu niên gia tăng chiều cao, JYP còn yêu cầu họ chơi bóng rổ và cung cấp thuốc bổ hỗ trợ làm từ thảo dược. Tất cả những gì JYP làm đều chú trọng giáo dục để những nghệ sĩ ra mắt bởi họ có thể trở thành ngôi sao hoàn hảo trong tương lai.
Thực tế đã cho thấy, những nghệ sĩ của JYP rất ít khi vướng vào tranh cãi về nhân cách hay dính dáng đến chất gây nghiện, vi phạm pháp luật...Thậm chí những nghệ sĩ này đều luôn nhận thức được trách nhiệm công việc của mình, ngay từ những việc nhỏ nhất như biểu diễn hết mình trên sân khấu, không hẹn hò trong 3 năm đầu...
2. Phân chia lợi nhuận có lợi cho nghệ sĩ
Kpop luôn nổi tiếng là phân chia lợi nhuận bất công với những bản hợp đồng "nô lệ", nghệ sĩ thời gian đầu thường chỉ nhận từ 10-20% so với những gì họ làm, chưa tính phải chia nhỏ cho từng thành viên hay chi trả những khoản phí ăn ở, đi lại...Bởi thế JYP được công nhận như một công ty chia lợi nhuận rất hậu hĩnh cho gà nhà. cụ thể:
Doanh thu dựa trên số lượng bán đĩa bán ra: Công ty (50%), Nghệ sĩ (50%)
Doanh thu dựa trên số lượng đĩa tái bản: Công ty (30%), Nghệ sĩ (70%)
Biểu diễn/tham dự sự kiện: Công ty (60%), Nghệ sĩ (40%)
Lợi nhuận quảng bá tại nước ngoài: Công ty (50%), Nghệ sĩ (50%)
3. Quy định đặc biệt: "Cấm liên lạc về công việc sau giờ làm"
Thần tượng không có giờ làm chính thức. Công việc của họ phụ thuộc vào giờ giấc các chương trình, chỉ được về nhà sau khi đóng máy, kể cả khi đó đã là 2-3h sáng. Giờ giấc thất thường này làm ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của thần tượng. Trước thực trạng này, JYP đã ban hành quy định: "Staff không được liên lạc giao việc cho nghệ sĩ sau giờ làm trừ trường hợp khẩn cấp"
Không chỉ nghệ sĩ, ngay cả nhân viên văn phòng cũng được áo dụng quy định này. Sau giờ làm, mọi tin nhắn/email trao đổi về công việc, không phân biệp cấp trên/cấp dưới đều sẽ bị xử phạt.
3. Chú trọng đến sức khỏe của nghệ sĩ/nhân viên/thực tập sinh
Sau khi đổi trụ sở, JYP đã giới thiệu "nhà ăn hữu cơ" của mình. Gần đây trong chương trình "Master in the house" , khán giả đã được tham quan rõ hơn nhà ăn đặc biệt này và bất ngờ khi JYP tiết lộ rằng, mỗi năm công ty chi đến 2 triệu USD ((khoảng 41 tỷ VNĐ) cho phí thực phẩm. Lý giải điều này, JYP cho biết, những nhân viên thường xuyên phải ăn thức ăn nhanh và điều này không tốt, thế nên JYP đã luôn mơ ước mở một căng tin organic trong công ty để phục vụ cho cả nghệ sĩ, trainee và nhân viên của mình thay vì căng tin phục vụ đồ ăn thông thường. Và điều ước này đã được thực hiện ngay khi cả công ty chuyển sang toà nhà mới.
"Có thể không phải trainee nào cũng debut cùng JYP nhưng tôi có trách nhiệm phải quan tâm tới họ trong thời gian họ ở công ty. Khi tôi thấy các học sinh tiểu học và trung học cơ sở của chúng tôi đến đây để ăn trong các nhóm lớn, điều đó làm tôi rất hạnh phúc, Park Jin Young nói. Đó là cải thiện cơ hội thành công của họ. Nếu các nghệ sĩ và nhân viên của chúng tôi cuối cùng khỏe mạnh hơn [vì quán ăn này], thì cuối cùng công ty chúng tôi sẽ làm tốt hơn. Vì thế, tôi sẵn sàng chi 2 tỷ won mỗi năm."
Những nghệ sĩ/nhân viên luôn được ăn những thực phẩm chất lượng, đầy đủ dinh dưỡng
Bên cạnh đó, trong tòa nhà mới, JYP còn lắp đặt hệ thống làm sạch không khí, thiết kế nhiều khoảng không dành cho cây xanh...tất cả đều nhằm chăm sóc sức khỏe toàn diện hơn cho nhân viên của mình.
JYP luôn nghiêm khắc với gà nhà và nhân viên, chỉ cần vi phạm những quy định sẽ lập tức bị đuổi khỏi. Nhưng đổi lại, đây có lẽ là công ty đối xử công bằng và có tâm nhất với nhân viên tại Hàn hiện nay.
Source: TH
Editor: Chu
Chu Quỳnh Như
5 người theo dõi
Từ khóa: