Cục diện BIG3 sau 5 năm kể từ '2014 bão tố': SM-JYP sánh vai chiếu trên, YG ê chề rớt đáy
205 0 0
YG từng phát triển vô cùng mạnh mẽ trong năm 2014, bỏ xa JYP và đe dọa SM, tuy nhiên sau 5 năm cả ba công ty đang đứng ở đẳng cấp khác nhau.
Năm 2014 là một cột mốc khó quên trong lịch sử Kpop khi hàng loạt vấn đề xảy ra dẫn đến sự xáo trộn lớn trong BIG3 SM-YG-JYP.
Thời điểm đó, SM đã trải qua khủng hoảng lớn khi Jessica rời SNSD, không lâu sau đó lần lượt 3 thành viên người Trung của EXO cũng rời khỏi nhóm trong ồn ào. Chưa hết, mối quan hệ tình cảm gây sốc của trưởng nhóm SNSD Taeyeon và EXO Baekhyun bị Dispatch công khai cũng gây tổn hại lớn đến hình ảnh SNSD,đe dọa sự phát triển của EXO - boygroup chủ lực của SM khi đó.
JYP cũng trải qua năm 2014 trong sự kiệt quệ và khủng hoảng nội bộ, sai lầm từ kế hoạch Mỹ tiến của JYP đã khiến Wonder Girl đánh mất vị thế ở Hàn và không thể phục hồi, 2PM và MissA bắt đầu đuối sức và mất đi khả năng cạnh tranh với các nghệ sĩ cùng thời. Cho ra mắt GOT7 với hy vọng vực dậy công ty nhưng tân binh này lại bị đánh giá là 'thiếu tiềm năng'. Trong bảng tổng kết doanh thu, JYP bị hàng loạt công ty khác vượt mặt, thậm chí có tin đồn vì JYP đã đề cập đến việc "bán mình" cho YG. Nhiều người đã nghĩ rằng JYP có lẽ đã đến lúc đặt dấu chấm hết.
Trái ngược với tình hình 'tăm tối' của 2 công ty trên, YG lại có một năm 2014 vô cùng thành công, chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ. Tất cả các nghệ sĩ của công ty khi đó là BigBang-2NE1-PSY đều bùng nổ trong nước lẫn thị trường quốc tế, đặc biệt sự ra đời của 2 siêu tân binh WINNER và AKMU đã giúp YG nâng tầm vị thế trong làng giải trí Hàn Quốc. Có nhiều lúc, YG đã gần như bắt kịp SM trong giá trị vốn hóa thị trường.
Tuy nhiên sau 5 năm, vị thế của từng công ty đã hoàn toàn thay đổi. SM vẫn dẫn đần thị trường, JYP "hồi sinh" mạnh mẽ với giá trị tăng mạn, trong khi đó YG hiện nay đang rơi vào khủng hoảng sâu rộng và toàn diện, đối mặt với cuộc tẩy chay từ công chúng.
SM
Dù gặp nhiều khó khăn nhưng SM vẫn dẫn đầu thị trường giải trí Hàn Quốc, tất cả là nhờ họ có EXO - nhóm nhạc nam hàng đầu Hàn Quốc. Bất chấp thành viên rời nhóm-hẹn hò, EXO vẫn vươn lên mạnh mẽ, chiếm lĩnh thị trường Kpop trong giai đoạn 2015-2017. Những nghệ sĩ khác của SM là TVXQ, Super Junior, f(x), Red Velvet. NCT..vẫn hoạt động vô cùng hiệu quả, mang lại doanh thu ổn định.
Hiện nay giá trị vốn hóa thị trường của SM vẫn ổn định ở mức hơn 1.000 tỷ won. Không chỉ phát triển nghệ sĩ, SM còn đẩy mạnh sang các lĩnh vực khác cũng như củng cố vị thế của mình nhờ việc mở rộng hoạt động, tiến hàng thu mua các công ty con.
JYP
Sự phát triển của JYP trong 5 năm có thể tóm tắt bằng 2 từ "thần kỳ" và trong cuộc đua này, JYP mới thực sự là "trùm cuối". Giai đoạn năm 2015-2017 ghi nhận sự chuyển biến tích cực của JYP đến từ việc cải tổ hoạt động cũng như những lần comeback mang lại hiệu quả cao của dàn nghệ sĩ. Sự thành công của TWICE năm 2017 tại Hàn Quốc, bùng nổ tại Nhật giúp giá trị cổ phiếu JYP tăng gấp 5 lần so với trước.
Sự nổi tiếng vượt bậc của GOT7 tại thị trường nước ngoài, ra mắt và hoạt động hiệu quả của Stray Kids đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của công ty. Ngoài ra màn ra mắt cực kỳ thành công ty ITZY trong đầu năm 2019 đã mang đến lợi ích không nhỏ cho JYP.
Nhờ quyết định thay máu đúng đắn và kịp thời, JYP đã ghi nhận tốc độ phát triển như vũ bão, vốn hóa thị trường của JYP đã đạt mốc 1.000 tỷ won. Thậm chí cuối năm 2018, giá trị thị trường của JYP còn đạt mức 1.180 tỷ won, vượt qua SM và YG
YG
Từng là một đế chế hùng mạnh, nơi được công chúng đánh giá cao chất lượng âm nhạc và tài năng nghệ sĩ, thậm chí những thần tượng được ra mắt bởi công ty nghiễm nhiên được công nhận là tài năng và đặt ở vị trí cao hơn những người ra mắt cùng năm. Thế nhưng sau 5 năm, YG đã không còn duy trì được vị thế của mình, ngụp lặn trong hàng loạt bê bối của nghệ sĩ và chính người đại diện công ty Yang Hyun Suk, ngó lơ ý kiến công chúng, chậm trễ trong công tác quản lý đã khiến hình ảnh công ty tổn hại nghiêm trọng.
Các nhà phân tích chỉ ra, trong giai đoạn 2015-2016, YG đã thu được lợi nhuận khổng lồ nhờ hoạt động của Big Bang. Có thời điểm YG đã gần bắt kịp SM, nhưng điều này không duy trì được lâu khi doanh thu YG ghi nhận sụt giảm do sự đóng băng hoạt động của 2NE1 và tan rã vào năm 2016. Năm 2018, Big Bang lần lượt nhập ngũ, YG cho ra mắt BlackPink, đẩy mạnh việc chạy tour của WINNER-iKON nhưng vẫn không thể lấp đầy khoảng trống doanh thu quá lớn của đàn anh.
Nhưng bàn đến sai lầm của YG, cũng là bắt đầu cho "cú trượt dài" chính là việc tổ chức chương trình MIXNINE, sự thất bại trong tỉ suất người xem khiến YG gánh một khoản thất thu khổng lồ, chưa hết việc rút lại lời hứa ra mắt của nhóm nhạc chiến thắng khiến YG thành công ty "bất tín". Tưởng chừng tình hình của YG sẽ sáng sủa hơn khi nửa cuối năm 2018-đầu năm 2019 với sự thành công của BlackPink, iKON và WINNER, nhưng đến tháng 3/2019, bê bối Burning Sun nổ ra, kéo theo chuỗi scandal chấn động của cựu thành viên Big Bang ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh cũng như sức khỏe tài chính của công ty. Thậm chí khi mọi chuyện còn chưa qua đi, đại diện YG - Yang Hyun Suk bị tung tin tức sử dụng dịch vụ mại dâm cho nhà đầu tư Đông Nam Á, tuy chưa biết sự thật ra sao nhưng cũng giáng một đòn đau đến kinh tế khi chỉ trong ngày 27/05, giá cổ phiếu của YG đã giảm đến 50%, chỉ còn dưới mốc 30.000 won so với gía 50.800 won vào tháng 1/2019. Giá trị vốn hóa thị trường của công ty cũng từ 830 tỷ won chỉ còn 522 tỷ won, xấp xỉ 1/2 giá trị của JYP.
Source: TH
Editor: Chu
Chu Quỳnh Như
5 người theo dõi