Chia sẽ FB

Bình luận 0

K-POP

Chuyện 'yêu sách' của SM-JYP-YG: nhà nhất định phải làm Vedette của show, nhà ngứa mắt thì cạch mặt

85   0   0

Để đảm bảo vị thế lẫn danh tiếng của mình tại Kpop, Big3 gồm SM-JYP-YG đều có những yêu cầu quyền lợi của riêng mình lẫn nguyên tắc trong hoạt động

Tại Kpop, Big3 bao gồm SM - JYP - YG không chỉ dùng để gọi 3 công ty giải trí lớn nhất Hàn Quốc mà nó còn là nền móng của Kpop với ảnh hưởng sâu rộng. Để duy trì vị thế của mình, 3 công ty đều có những quy tắc hoạt động riêng biệt. Thậm chí có đôi lúc họ sẵn sàng sử dụng yêu sách để đạt được đúng mong muốn của mình, đây được coi là hành động đảm bảo và phân biệt rõ ràng đẳng cấp trong làng giải trí.

Chuyện yêu sách của SM-JYP-YG Big3 không phải cái danh để gọi chơi cho vui - image 1

SM - Vedette của các chương trình âm nhạc

Vedette vốn là một thuật ngữ xuất phát trong ngành thời trang, chỉ vị trí ngôi sao trên sàn runway với trình tự xuất hiện cuối cùng. Tương tự như thế, các chương trình âm nhạc trong Kpop cũng có vị trí Vedette - thường dành cho những tiền bối lớn trong nghề, những ngôi sao với ảnh hưởng và thành công cực lớn trong thời điểm đó. Chính vì thế mà nhiều công ty sẵn sàng cạnh tranh để dành được vị trí cuối đầy quan trọng này. Tuy nhiên SM có lẽ là công ty có nỗi ám ảnh nhất với việc diễn cuối, thậm chí gây áp lực đến các nghệ sĩ của mình lẫn các chương trình âm nhạc để giành được vị trí này.

Chuyện yêu sách của SM-JYP-YG Big3 không phải cái danh để gọi chơi cho vui - image 2

Thành viên Moon Heejun của nhóm nhạc huyền thoại H.O.T từng tiết lộ về công ty quản lý cũ: "Thời tôi còn làm nghệ sĩ của SM, nếu chúng tôi đánh mất vị trí diễn cuối, thầy Lee Soo Man sẽ mắng chúng tôi ngay. Kể cả khi chỉ có một thành viên H.O.T xuất hiện trên sân khấu chúng tôi cũng nhất định không được đánh mất sân khấu kết màn vào tya nhóm khác" - Anh tiếp tục -"Lúc tôi và g.o.d comeback vào cùng một thời điểm, lúc đó g.o.d cực kỳ nổi tiếng còn tôi chỉ có một mình. Cá nhân tôi nghĩ rằng g.o.d hoàn toàn xứng đáng là nhóm diễn cuối khi đó, nhưng với tư cách là trưởng nhóm, tôi cũng không muốn các thành viên H.O.T khác thấy mình đang thua cuộc. Ngay cả PD cũng yêu cầu tôi để g.o.d diễn cuối cùng. Tôi rất buồn khi nhận ra bản thân không có sức ảnh hưởng như mình nghĩ. Vì có các fan ở đó nên tôi thực sự muốn diễn cuối dù chỉ một lần. Cuối cùng PD và quản lý của tôi đã tranh cãi trong suốt 2 tiếng rưỡi về sân khấu kết màn. Các thành viên g.o.d đã nhường cho tôi diễn cuối cùng. Đó là cách tôi giành được vị trí này" 

Chuyện yêu sách của SM-JYP-YG Big3 không phải cái danh để gọi chơi cho vui - image 3

Quan điểm diễn cuối của SM còn được duy trì qua các thế hệ thần tượng, gây áp lực với tất cả các nhóm trong công ty, thậm chí còn đặt nghệ sĩ công ty vào tranh cãi, tiêu biểu là trường hợp tại "SBS Gayo Daejun 2018" giữa EXO và BTS. Trong thời điểm đó, BTS ghi nhận sự thành công vượt trội tại thị trường Mỹ, đặc biệt nổi bật với giải thường Billboard Music Awards, còn EXO chỉ có 2 màn comeback trong nước nhưng lại không được SM dốc sức quảng bá. Chính vì thế khi vị trí diễn cuối được thông báo dành cho EXO đã gây nên làn sóng chỉ trích đến sự cố chấp đến 'ám ảnh' về sân khấu kết màn của SM. 

Chuyện yêu sách của SM-JYP-YG Big3 không phải cái danh để gọi chơi cho vui - image 4

YG - ghét ai sẵn sàng 'cạch mặt'

Nói về lịch sử 'gây thù chuốc hận' với các đài truyền hình thì chẳng ai vượt qua được YG. Năm 2015 YG đã rút nghệ sĩ khỏi các sân khấu của đài KBS và Mnet vì lý do sân khấu không được đầu tư hoàng tránh như đúng mong đợi của cựu PD YG - Yang Hyun Suk. Kể từ đó đến nay, nghệ sĩ YG chỉ còn quảng bá trên 2 2 sân khấu cuối tuần là Music Core (MBC) và Inkigayo (SBS). 

Chuyện yêu sách của SM-JYP-YG Big3 không phải cái danh để gọi chơi cho vui - image 5

Cá tính độc nhất của YG không chỉ thể hiện rõ nét trong âm nhạc mà còn cả trong cách hoạt động của công ty này, chính vì thế YG sẵn sàng cạch mặt, nghỉ chơi với bất kì lễ trao giải hay sân khấu nào nếu họ không thích. Thậm chí khi bị KBS tuýt còi ca khúc 'Everyday' của WINNER, YG thông báo họ chấp nhận ca khúc không được phát sóng ở KBS thay vì phải thay đổi lời bài hát vì lý do 'mất đi ý nghĩa'

Nhưng người ta câu "khó ở một ít còn có người chơi chung, khó ở nhiều quá thì chơi một mình" và thực sự điều này đã được chứng minh khi YG 'going solo' với SBS, MBC, KBS, iTBC, Dispatch khi bị tổng tấn công trên mặt trận truyền thông vào đầu năm 2019 với bê bối Burning Sun và Seungri, sau đó là liên tiếp các tin tức trốn thuế, môi giới mại dâm...và cuối cùng, YG đối mặt với khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử thành lập, Yang Hyun Suk từ chức khỏi mọi vị trí trong công ty. Tạo nên 'drama lớn nhất' trong ngành giải trí nửa đầu năm 2019. 

Chuyện yêu sách của SM-JYP-YG Big3 không phải cái danh để gọi chơi cho vui - image 6

JYP - yêu chuộng hòa bình 

Có lẽ trong Big3, JYP là công ty duy trì được mối quan hệ tốt nhất với các nhà đài, nghệ sĩ của JYP luôn tham gia quảng bá đủ trên các show âm nhạc, tích cực tham dự các sân khấu cuối năm, lễ trao giải. Tiêu biểu là TWICE, nhóm nữ số 1 của công ty hiện tại với lịch trình siêu bận rộn nhưng luôn tham gia đủ các lễ trao giải không phân biệt lớn nhỏ, thậm chí nhóm vẫn tích cực tham dự Đại hội thể thao thần tượng - chương trình mà hầu như các nhóm hàng đầu chọn vắng mặt vì dễ chấn thương và dành sức cho lịch trình. Chính vì thế mà nhiều người gọi JYP là công ty 'thảo mai'.

Chuyện yêu sách của SM-JYP-YG Big3 không phải cái danh để gọi chơi cho vui - image 7

Nhưng nhìn lại cách hoạt động của JYP và cách công ty chọn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với nhà đài, truyền thông được xem là cách thông minh để gà nhà có thể dễ dàng hoạt động, sản phẩm đến với công chúng rộng rãi hơn. Với JYP chẳng cần số 1 chỉ cần mình sống tốt là được. 

 

Source: TH

Chu Quỳnh Như
5 người theo dõi

Từ khóa:

FSN CORPORATION

299 Hoàng Diệu, Phường 06, Quận 4, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
[Tel] (028) 3925 5050 (Line: 303)
[Email] official@kculture.vn
[Website] kculture.vn

Copyright © KCULTURE All Rights Resverved